
Bài mới nhất
-
Giới thiệu quy tắc “3 vòng tròn bảo vệ” trẻ em trước người lạ
Một đứa trẻ biết giữ gìn thân thể (không để bị xâm phạm), biết nói lời đúng mực, biết từ chối người lạ một cách khéo léo, không gây hận thù, và biết giữ ý nghĩ sáng suốt, không hoảng loạn, không bị dụ dỗ, tức là đã biết tu từ những bước đầu đời.
-
Bộ câu hỏi "Ngũ căn"
Ngũ căn là một trong những khái niệm thường được nói đến trong giáo lý Phật giáo, kính mời bạn đọc tìm hiểu cùng Tạp chí NCPH qua những câu hỏi bên dưới để biết sâu hơn về thuật ngữ này:
-
Đài Loan: Mô hình quản trị trí tuệ và từ bi của Quỹ Giáo dục Văn hóa Phúc Trí
Giáo dục Phúc Trí đặt từ bi làm nền tảng cốt lõi, thông qua các chương trình bồi dưỡng phẩm cách và phát triển tâm linh toàn diện, góp phần thiết thực vào công cuộc thúc đẩy hòa bình thế giới.
-
Đại học không phải con đường duy nhất: “Vào đời” có muôn lối để lựa chọn
Con đường vào đời không có bản đồ chung cho tất cả. Đại học là một trong nhiều nẻo đường.
-
Chùa Sổ - từ Đạo quán, Đạo giáo đến di tích quốc gia
Chùa Sổ còn là kho tàng văn hóa, lịch sử, nơi mỗi pho tượng, tấm bia hay di vật đều kể lại câu chuyện về tinh thần hiếu nghĩa và khát vọng sống thiện của người xưa.
-
Vai trò xã hội - tính nhập thế của PGVN trong công cuộc giành độc lập dân tộc
Phật giáo Việt Nam đã và đang có những đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam vững mạnh và trường tồn, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa của người Việt, làm phong phú thêm truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam.
-
Labubu - biểu tượng văn hóa hay sản phẩm gây nghiện?
Người học Phật cần tỉnh thức rằng: giá trị của Labubu, hay bất kỳ món đồ nào, đều là “giá trị gán đặt”, không có thực thể bất biến.
-
Cáo phó Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh
Sau nhiều lần xin phép xuất gia nhưng chưa được song thân chấp thuận, đến năm 1942 khi 11 tuổi, Hòa thượng viết thư để lại nhà, ra đi tìm đến chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) xin xuất gia và thờ Sư Tổ Thích Thanh Khánh[1] làm Hòa thượng nghiệp sư.
-
Tu tập Bốn như ý túc
Đức Phật không dạy đệ tử mù quáng tin, ngay cả các tầng định khi thiền, mà luôn yêu cầu tự quán sát, tự chứng nghiệm, tránh rơi vào cực đoan tín ngưỡng.
-
Cơn “bão” Hoàng Hường: Bát chính đạo, trách nhiệm và bài học cộng đồng
Vụ việc Hoàng Hường là lát cắt thời đại: kỹ thuật truyền thông mạnh mẽ song nếu không dựa trên Chính Kiến - Chính Ngữ - Chính Nghiệp, sẽ trở thành công cụ làm tổn hại nhân phẩm, niềm tin và phẩm chất cộng đồng.
-
Mùa thị chín gợi nhớ ký ức tuổi thơ
Mùa thị chín, mùa của hồi ức, cũng là mùa nhắc ta học cách sống chậm, sống sâu… để thấy rằng: những điều quý giá nhất thường hiện diện trong những điều tưởng chừng nhỏ bé và bình thường nhất.
-
Hình ảnh đời thường, dung dị, gần gũi của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh
Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh - GHPGVN đã thu thần viên tịch vào khuya ngày 8/10/2025 (17/08/Ất Tỵ), tại chùa Vĩnh Nghiêm (số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Xuân Hòa, TP.HCM) – nơi ngài an dưỡng trong những năm cuối đời.
-
Bạn muốn trở thành một tác giả Phật giáo? (P.3)
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về thế giới Metadata: Metadata là gì, quan trọng thế nào và đang phát triển ra sao? Đồng thời sẽ xem xét số phận của giáo lý Phật giáo khi sách in trở nên ít quan trọng hơn trong truyền thừa tổng thể.
-
Sức khỏe tôi duy trì tốt nhờ tập luyện thể thao
Khi biết rèn luyện thể chất bằng chính niệm, giữ gìn sức khỏe với tâm tỉnh thức, ta cũng đang tu tập và gìn giữ phước báu lớn lao của đời người: có mặt trọn vẹn trong từng hơi thở sống.
-
Bọt nước vô thường, giải thoát nhờ tỉnh thức
Như bọt nước tan biến trên dòng sông, mọi thứ trong cuộc đời đều vô thường. Hãy trân trọng từng giây phút hiện tại, sống an nhiên với tâm từ bi và trí tuệ.
-
Trong mưa bão, thấy tâm mình
Khi bão đến, phản ứng tự nhiên là tìm nơi an toàn để trú ẩn. Nhưng nếu chỉ né tránh mà không hiểu, ta sẽ mãi sợ hãi trước mỗi biến động. Trong đạo Phật, có một phương pháp sâu sắc giúp con người an trú giữa giông tố, đó là: Chính niệm.
-
Sự khác nhau giữa A la hán và Bồ tát
Khác nhau ở bản nguyện: Bản nguyện của A la hán lúc tu nhân chỉ lo diệt trừ hết phiền não rồi an trụ Niết bàn, không ra độ sinh. Dù có đi chăng nữa, cũng không được rộng lớn...
-
Tinh thần nhập thế của PGVN, hộ quốc an dân qua các thời kỳ lịch sử
Từ tinh thần nhập thế sâu sắc, Phật giáo đã hòa mình vào mọi thăng trầm của đất nước, chung sức đồng lòng cùng nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
-
Thiền sư Nhất Hạnh và phong trào Phật giáo dấn thân trong chiến tranh Việt Nam (P. 3)
Trong những năm 1960, những nỗ lực của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chứng minh Phật giáo dấn Thân của Ngài đã chủ động ứng phó với thực tế chiến tranh bằng cách kết nối thực hành tâm linh với hoạt động xã hội.
-
Tháp Bà Ponagar: Giao thoa tín ngưỡng và Phật giáo giữa lòng di sản Champa
Trải qua tiến trình Việt hóa và tiếp biến tôn giáo, hình ảnh “Mẹ Xứ Sở” không còn là di sản riêng của người Champa mà đã trở thành biểu tượng linh thiêng hòa nhập vào đời sống tinh thần của cộng đồng cư dân suốt nhiều thế kỷ.




