
Giáo lý - Kinh sách
Sức mạnh của sự "Tư sát"
“Sức mạnh tư sát” không phải là khả năng tự trách móc hay dằn vặt, cũng không phải là sự kiểm điểm hình thức; nó là sức mạnh của một trí tuệ đủ sáng để thấy rõ nhân quả do thân, khẩu, ý của mình đem lại.
-
Sức mạnh của sự "Tư sát"
“Sức mạnh tư sát” không phải là khả năng tự trách móc hay dằn vặt, cũng không phải là sự kiểm điểm hình thức; nó là sức mạnh của một trí tuệ đủ sáng để thấy rõ nhân quả do thân, khẩu, ý của mình đem lại.
-
Niệm danh hiệu Phật A Di Đà: Hành trang công đức trên đường giác ngộ
Pháp môn niệm Phật A Di Đà không đòi hỏi chúng ta phải thực hiện những nghi thức phức tạp hay tu tập khổ hạnh. Điều quan trọng nhất là lòng tin chân thành, nguyện vọng thiết tha và sự chuyên tâm trì niệm.
-
Ngọn lửa hiện đời và lời cảnh tỉnh từ Kinh Lửa Cháy
Nếu không tỉnh giác để nhận diện lửa tham - sân - si mỗi ngày, chúng ta sẽ bị thiêu đốt ngay trong đời sống hiện tại - dù mọi thứ xung quanh vẫn còn nguyên vẹn.
-
"Tàm, Quý" là nền tảng cho đạo đức
Nếu thế gian không có tàm và quý, thì xã hội sẽ hỗn loạn như đàn súc vật. Con người sẽ không còn phân biệt ranh giới đạo đức, kể cả những mối quan hệ thiêng liêng như mẹ, chị, vợ của thân tộc, vợ của thầy, vợ của bậc tôn trưởng.
-
Kinh Tương Ưng Kassapa Samyutta và tinh thần tri túc trong xã hội tiêu thụ
Tri túc theo tinh thần kinh Tương Ưng Ca-diếp không phải là sự từ bỏ tiện nghi, mà là khả năng sử dụng tiện nghi một cách có ý thức và điều hòa nhu cầu theo hướng nuôi dưỡng chính niệm, đạo đức và an lạc nội tâm.
-
Phật giáo, một phương pháp luyện Tâm
Tất cả mọi cố gắng để mô tả Niết Bàn hẳn không thể chính xác được vì Niết Bàn không những nằm ngoài ngôn ngã khả diễn mà còn vượt khỏi tưởng niệm. Muốn biết Niết Bàn chỉ còn có cách là theo đuổi con đường BÁT CHÁNH ÐẠO cho đến tận cùng
-
Tính vô ngã của vạn pháp
Những yếu tố này không chỉ là học thuyết triết học, mà là pháp hành đưa đến sự đoạn trừ chấp ngã và đạt đến sự giải thoát. Nhận thức Vô ngã chính là cánh cửa mở ra Tuệ giác và Niết bàn.
-
Người thành tựu chính kiến và sự kiện không thể xảy ra
Phẩm “Không thể có được” nêu lên giá trị đạo đức, luân lý phải có của một người đạt tới chính kiến, cái thấy tương ưng với thực tướng vô thường, vô ngã, vô ngã tướng.
-
Lợi ích pháp môn "Thân hành niệm"
Thấy “thân chỉ là thân” tức để chúng ta ghi nhận sự vận hành, ở đúng thực tại đang xảy ra, không đồng hóa bản ngã, không xem thân là “tôi”, “của tôi”, “là tự ngã của tôi”, mà chỉ thấy các hành diễn ra tại nơi thân.
-
Khám phá Vô ngã qua sáu giáo lý cốt lõi
Giáo lý Ngũ Uẩn mô tả con người là sự kết hợp của năm nhóm yếu tố vật chất và tâm lý luôn thay đổi: Sắc (cơ thể vật lý), Thọ (cảm giác), Tưởng (tri giác), Hành (ý chí, tâm sở), và Thức (nhận biết).
-
Luận về Giới Luật - Giới Hạnh - Giới Đức
Giới là nền tảng căn bản trong đời sống Phật giáo. Tuy nhiên, sự coi trọng này nhiều khi bị biến dạng thành một sự bám chấp khi người tu đồng nhất giới với cứu cánh, xem sự tuân thủ hình thức là con đường đưa đến giải thoát.
-
Huấn luyện tâm để trở nên nhu nhuyến
“Tu tập” không chỉ đơn thuần là thiền định, hay là ăn chay, hay là niệm Phật,... mà là toàn bộ tiến trình huấn luyện tâm, định hướng tâm trong đời sống thường nhật, được mô tả rằng tâm được rèn luyện cho tới khi đạt trạng thái nhu nhuyến, dễ sử dụng
-
Chớ có tin vì vị Sa môn là bậc Đạo sư của mình
Kinh Các vị ở Kesaputta là tuyên ngôn về trí tuệ tự do và đạo đức nội tâm của đạo Phật. Từ thời đức Phật đến nay, tinh thần ấy vẫn giữ nguyên giá trị: khuyến khích con người sống tỉnh thức, có niềm tin sáng suốt...
-
Bài học từ Kinh Ví dụ tấm vải
Một ngày kia, khi tâm đủ trong sáng, ta sẽ nhận ra pháp không đâu xa, pháp đang hiện hữu nơi từng hơi thở, từng bước chân, từng giây phút sống của tất cả muôn loài.
-
Lược giải Kinh Tiểu nghiệp phân biệt
Kinh Tiểu nghiệp phân biệt là một trong những văn bản đặc sắc trình bày học thuyết nghiệp dưới dạng đối chiếu cụ thể, giúp người học Phật nhận ra mối tương quan giữa hành vi và kết quả một cách sinh động.
-
Tham - Sân - Si là cội nguồn phiền não và cách đoạn diệt
Hiểu được tam độc là thấy được gốc của khổ đau; tu tập là hành trình dập tắt ngọn lửa ấy. Khi tham, sân, si không còn nhiên liệu, trái tim trở nên mát mẻ, nhẹ nhàng như dòng suối giữa rừng sâu.
-
Trung đạo là cái thấy trung thực về duyên khởi
Phật tính, vì vậy, không phải một hạt giống bất động nằm sẵn trong mỗi người, mà là tầng tri kiến thanh tịnh chỉ có thể đạt tới sự hiển lộ khi tâm đi trọn ba chuyển, đó là khoảnh khắc con người không còn là kẻ học pháp, mà tâm chính là pháp.
-
Mười nhóm “tứ pháp” trong kinh điển Phật giáo
Mười nhóm “tứ pháp” là những viên ngọc sáng trong kho tàng giáo pháp của đức Thế Tôn, soi chiếu từng bước tu tập của người học đạo.
-
Tứ Y pháp – kim chỉ nam cho người hành trì
Tứ Y Pháp không chỉ là nguyên tắc nhận định mà còn là phương tiện hành trì, giúp hành giả duy trì sự sáng suốt và chính niệm giữa dòng đời biến động.
-
Tâm là gì, ở đâu và con đường tu tâm trong kinh Thủ Lăng Nghiêm
Chân tâm thanh tịnh, tịch tĩnh, thường hằng, vốn sẵn có nơi chúng sinh. Nhưng vì chúng sinh mê lầm, không tự nhận biết được, si cuồng chấp có thân tâm ta và sự vật ở ngoài ta, chạy theo trần cảnh mà phát sinh phiền não,...




