Văn hóa

Gieo duyên

Gieo duyên

Tôi về gieo một chữ nhiên/Trăm năm kì ngộ cửa thiền còn đây/Lần theo lời pháp chỉ bày/Một đêm trăng tỏ đã đầy như như.

10:10 05/12

  • Gieo duyên

    Gieo duyên

    Tôi về gieo một chữ nhiên/Trăm năm kì ngộ cửa thiền còn đây/Lần theo lời pháp chỉ bày/Một đêm trăng tỏ đã đầy như như.

    10:10 05/12

  • Gót mỏng đường trần

    Gót mỏng đường trần

    Trần duyên như lá cũ mèm/Thắm xanh mới đó rũ niềm khổ đau/Dốc trần chinh đổ lao đao/Tâm thương tâm hận tâm nào tịnh an.

    15:25 04/12

  • Di sản văn bia Hán nôm chùa Thắng Nghiêm thôn Khúc Thủy (Hà Nội)

    Di sản văn bia Hán nôm chùa Thắng Nghiêm thôn Khúc Thủy (Hà Nội)

    Chùa Khúc Thuỷ là ngôi chùa cổ với trong lịch sử. Chùa hiện lưu giữ được nhiều tư liệu Hán Nôm có giá trị nhằm khẳng định lịch sử ngôi chùa đồng thời ghi chép đóng góp của các Hậu Phật đối với bản xã và bản tự.

    09:53 03/12

  • Nội hàm biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình trang trí chùa Huế

    Nội hàm biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình trang trí chùa Huế

    Thực tế chứng minh rằng trong suốt quá trình giao thoa và tiếp biến, đã tạo nên những giá trị thẩm mĩ được giao hòa và bổ trợ cho nhau, là mối quan hệ biện chứng giữa các nền văn hóa và tôn giáo trên đất Cố đô...

    15:30 27/11

  • Hình tượng hoa sen trong trang trí chùa Hồng Ân (Huế)

    Hình tượng hoa sen trong trang trí chùa Hồng Ân (Huế)

    Chùa Hồng Ân là một ngôi chùa ni Huế được lập nên khá sớm, “chùa Tổ” của rất nhiều ngôi chùa và tịnh thất khắp trong và ngoài nước, Hồng Ân là nơi đã nuôi dưỡng và an trú của bao thế hệ ni Huế nói riêng và trên khắp cả nước nói chung.

    10:30 25/11

  • Thêm văn bản chép tay về thơ văn chữ Hán núi Non Nước

    Thêm văn bản chép tay về thơ văn chữ Hán núi Non Nước

    Văn bản này mặc dù còn có những chỗ chép thiếu, chép chữ giản thể, không chép theo nguyên gốc. Tuy vậy, đây cũng là một văn bản có thể giúp cho người đọc có cái nhìn mới về cách người xưa đọc áng văn cổ.

    09:05 18/11

  • Văn bia chùa Hiển Quang, xã Dương Hà, Hà Nội

    Văn bia chùa Hiển Quang, xã Dương Hà, Hà Nội

    Qua nội dung của các văn bia hiện còn tại chùa Hiển Quang có thể khẳng định ngôi chùa này có lịch sử lâu đời hơn 400 năm, văn bia sớm nhất là niên đại Hoằng Định 1612 đã miêu tả được vị trí của làng và chùa từ xưa ở gần Kinh đô rất đẹp.

    09:05 17/11

  • Bước đầu thành quả nghiên cứu về lịch sử văn học Phật giáo Việt Nam

    Bước đầu thành quả nghiên cứu về lịch sử văn học Phật giáo Việt Nam

    Cũng thấy văn học Phật giáo giàu chất triết lý hơn văn học Nho giáo. Nhưng về giá trị phản ánh cuộc sống thì văn học Nho giáo lại có thế mạnh hơn bởi Nho giáo có ưu thế về tính chất nhập thế, trong khi Phật giáo là nhập thế dưới hình thức xuất thế.

    08:25 16/11

  • Tinh thần nhập thế trong phim điện ảnh tân tạo “Em là bà nội của Anh”

    Tinh thần nhập thế trong phim điện ảnh tân tạo “Em là bà nội của Anh”

    Tinh thần nhập thế của đạo Phật với cốt lõi là từ bi, vô ngã, duyên sinh không chỉ hiện diện trong lịch sử đồng hành cùng dân tộc mà còn tiếp tục được phát huy trong các hình thái nghệ thuật mới như điện ảnh.

    10:30 14/11

  • Giới thiệu văn bản Pháp Bảo Đàn Kinh tại chùa Đồng Đắc tỉnh Ninh Bình

    Giới thiệu văn bản Pháp Bảo Đàn Kinh tại chùa Đồng Đắc tỉnh Ninh Bình

    Pháp Bảo Đàn kinh giải của Hương Hải Thiền sư, là một tác phẩm diễn Nôm có giá trị về nhiều mặt. Qua khảo sát văn bản tại chùa Đồng Đắc có thể thấy đây là một bản dịch từ chữ Hán sang chữ Nôm theo thể văn xuôi.

    08:25 14/11

  • Tìm hiểu một số bài thơ Thiền - Phật của chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 - 1725)

    Tìm hiểu một số bài thơ Thiền - Phật của chúa Nguyễn Phúc Chu (1691 - 1725)

    Có thể nói chúa Nguyễn Phúc Chu là một tác gia văn học lớn nhất, đặc biệt là thơ Đường luật, đã để lại những bài thơ gây ấn tượng, rất đặc sắc, nhất là về thơ thiền thì các hậu duệ của ông dù là nhà thơ lớn đời sau cũng không thể hơn được.

    10:15 12/11

  • Bên đời hiu quạnh có thấy quạnh hiu?

    Bên đời hiu quạnh có thấy quạnh hiu?

    Bên đời hiu quạnh có thấy quạnh hiu?”. Câu hỏi ấy vẫn lặng lẽ vang vọng trong nhiều thế hệ người nghe nhạc Trịnh. Đó không đòi hỏi câu trả lời, mà là lời mời bước vào thiền quán.

    08:30 10/11

  • Trao đổi một số nội dung trong bài "Nghiên cứu văn học PGVN: Vấn đề và suy nghĩ"

    Trao đổi một số nội dung trong bài "Nghiên cứu văn học PGVN: Vấn đề và suy nghĩ"

    Có quan điểm của Nguyễn Đình Chú nhấn mạnh vai trò VHPG trong văn học bác học, nhưng văn học viết trung đại Việt Nam hình thành bởi đa nguồn (Nho–Phật–Đạo, Hán–Nôm, cơ chế nhà nước/văn trị), không thể độc quyền “mạch chính” nếu không kèm biện luận so sánh với truyền thống Nho học.

    10:30 06/11

  • Danh sĩ Vũ Trinh và dấu ấn trong tác phẩm Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh

    Danh sĩ Vũ Trinh và dấu ấn trong tác phẩm Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh

    Vai trò của Vũ Trinh (và Nguyễn Đăng Sở) trong việc viết phần Thanh chú là cực kỳ quan trọng, thể hiện tinh thần "Dĩ Nho giải Phật" (dùng triết lý Nho gia để lý giải Phật giáo) – một đặc điểm nổi bật của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.

    14:30 04/11

  • Sau này con lớn…

    Sau này con lớn…

    Có học mới thoát sống mòn. Có chữ chẳng sợ ngậm ngùi cười chê. Không nạnh tị, chẳng chấp nê. Bạn bè học giỏi thì con nên mừng. Việc học chớ có dở chừng. Phải có con chữ, luyện tôi thành người.

    13:14 04/11

  • Mạc Cửu huyền tích diễn ca

    Mạc Cửu huyền tích diễn ca

    Danh thần ấy, Quốc công Mạc Cửu / Bậc tiền hiền trấn thủ Tây Nam / Một tay gầy dựng giang san /Hà Tiên lãnh thổ bạt ngàn mênh mông.

    14:49 29/10

  • Đời trăng

    Đời trăng

    Cuộc cờ sinh tử mất còn. Vẫn trăng xưa chiếu sáng tròn hôm nay. Đời trăng muôn thuở đẹp thay! Đời người một thoáng…  Ô hay, vô thường!

    12:21 28/10

  • Cư trần lạc đạo – vị thiền nhập thế và trung đạo hiện thực

    Cư trần lạc đạo – vị thiền nhập thế và trung đạo hiện thực

    Tư tưởng “Cư trần lạc đạo” vì thế mang giá trị vượt thời gian – vừa là phương pháp tu tập cá nhân, vừa là triết lý xã hội về một đời sống tỉnh thức, trách nhiệm và nhân ái.

    10:10 27/10

  • Những quả chuông quý thời Lê xứng đáng là bảo vật quốc gia

    Những quả chuông quý thời Lê xứng đáng là bảo vật quốc gia

    Hai quả chuông và minh chuông chùa Đại Phúc và chùa Mui được đúc vào những năm đầu thế kỷ XVII, mở đầu thời kỳ Phật giáo hưng thịnh trở lại, cùng sự hòa nhập Tam giáo trong thực hành tín ngưỡng người Việt.

    15:21 14/10

  • Nghệ thuật thể hiện tư tưởng tác phẩm Cáo Tật Thị Chúng của Đại sư Mãn Giác thời Lý

    Nghệ thuật thể hiện tư tưởng tác phẩm Cáo Tật Thị Chúng của Đại sư Mãn Giác thời Lý

    Tác phẩm “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác là một thi phẩm đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa tư tưởng thiền học sâu sắc và hình thức nghệ thuật cô đọng, tinh luyện.

    14:30 14/10