HỎI: Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Dù rằng, họ là những người có nhân cách tốt, là giảng viên giỏi, nhà quản lý tài năng và có đời sống vật chất khá đầy đủ. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Hay là do trong quá khứ họ đã tạo nghiệp nên trong hiện tại chịu quả báo cô đơn? Đây có phải là định nghiệp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?
ĐÁP: Về vấn đề bói toán, trước hết, xin nói rõ cho bạn biết rằng đạo Phật không có chủ trương bói toán, xem tuổi tác và ngày giờ tốt xấu để phán xét, đoán định vận mạng nơi quá khứ, hiện tại, vị lai. Đạo Phật chủ trương nhân quả và nghiệp báo, với mục đích tìm ra những nguyên nhân hình thành ác nghiệp rồi khắc phục, cải tạo nhân xấu thành nhân tốt và chuyển hoá ác nghiệp thành thiện nghiệp để hoàn thiện nhân cách và đời sống của chúng sinh. Do đó, theo Đạo Phật, những bất hạnh và đổ vỡ trong đời sống hôn nhân của bạn và nhiều người khác không phải là do tuổi tác xung khắc hoặc phạm vào Cô thần, Cô quả như bạn nói. Đó chính là kết quả của Nghiệp do tự thân bạn tạo ra rồi trở lại chi phối, tác động làm tan vỡ đời sống hôn nhân của chính bạn.

Nghiệp là một năng lực được tạo ra do những suy nghĩ, lời nói và hành động có chủ ý. Có nhiều Nghiệp được tạo ra trong quá khứ, quyết định một phần tính cách, hình dáng và hoàn cảnh của một cá nhân. Tuy nhiên, ảnh hưởng và chi phối phần lớn đời sống chúng ta là những Nghiệp được tạo ra trong hiện tại. Như vậy, sự đổ vỡ trong hôn nhân của các bạn ắt hẵn có một phần nguyên nhân của những nghiệp duyên quá khứ nhưng những nghiệp duyên do các bạn tạo ra trong hiện tại giữ vai trò rất quan trọng, gần như quyết định. Những người có học vấn cao, thành đạt trong nghề nghiệp nhưng không phải ai cũng có khả năng chuyển hoá để phù hợp, hòa thuận, sống hạnh phúc với người bạn đời của mình. Sự tổn thương và rạn nứt trong tình cảm vợ chồng, nếu không biết hàn gắn theo thời gian sẽ dẫn đến đổ vỡ. Tiến trình đi đến phá sản hạnh phúc hôn nhân là cả một quá trình tạo nghiệp theo chiều hướng tan vỡ. Nếu nghiệp nhân được tạo ra không mang tính chất cảm thông, thương yêu, chia sẻ và gắn bó thì làm sao tránh khỏi nghiệp quả ly tan.
Tính chất cơ bản của nghiệp là bất định tính. Nghiệp luôn luôn chuyển biến theo hướng thiện hoặc ác tuỳ theo sự tạo nghiệp của thân, khẩu và ý trong đời sống hiện tại của cá nhân. Vì thế, sự đổ vỡ trong hôn nhân tuy có sự tham gia của nghiệp nhân quá khứ nhưng chỉ mang tính tiền đề. Nếu biết cải tạo nghiệp cũ và xây dựng nghiệp mới, tức biết thông cảm, hiểu và thương nhau thật sự, thì “nghiệp cũ đổ vỡ” sẽ bị nghiệp mới là “chia sẻ và thương yêu” triệt tiêu. Vì nghiệp không có định tính cho nên không có định nghiệp. Càng không có định nghiệp theo kiểu số mạng như là “chúng tôi phải chia tay vì duyên số của chúng tôi như vậy”. Đây chính là sự yếu hèn và thiếu sáng suốt của khá nhiều người. Đúng ra, trách nhiệm phải quy về tự thân vì chính cá nhân đó không nỗ lực cải tạo và xây dựng thiện nghiệp của chính mình, lại đem tất cả đổ lỗi cho duyên số, số phận và định mệnh.
Tu tập để chuyển hóa, sửa đổi và thăng hoa nghiệp lực của chính mình là mục đích sống của người Phật tử. Trong đời sống hôn nhân và gia đình thì sự thực tập Chánh pháp để xây dựng hạnh phúc lại càng được chú ý hơn. Hạnh phúc hay khổ đau là do chúng ta tự tạo dựng và quyết định. Không ai có quyền và có thể chi phối đời sống của chúng ta.
Trong kinh tạng, đức Phật đã dành cho hàng đệ tử tại gia không ít những lời dạy, những phương pháp thực tập để xây dựng đời sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc. Cốt lõi của của những lời dạy này không ngoài sự chuyển hoá ba nghiệp của thân, khẩu và ý. Muốn chuyển hoá tốt, trước hết phải tu tập chánh niệm. Phải ý thức một cách rõ ràng về những suy nghĩ, lời nói, hành động của mình đang và sắp xảy ra. Nếu đó là những suy nghĩ, lời nói và hành động đem đến chia rẽ, hận thù và đổ vỡ… thì ngay lập tức chủ thể phải nỗ lực diệt trừ chúng khi còn trong ý niệm. Ngược lại, những suy nghĩ, lời nói và hành động mang đến cảm thông, hiểu biết, yêu thương… thì cần phát huy đến chỗ hoàn thiện. Phải biết lắng nghe những tâm tư, hoài bão và những uẩn khúc của người bạn đời của mình thật sâu sắc để hiểu được họ. Không những thế, phải lắng nghe những tâm sự của chính mình để hiểu mình. Hiểu được mới thương được. Hiểu nhau là cơ sở của thương yêu đồng thời thương yêu là chất liệu để nuôi dưỡng, là nhịp cầu nối liền cảm thông để hiểu nhau thêm trọn vẹn. Chuyển hóa ba nghiệp, thiết lập được hiểu biết và thương yêu là phương pháp xây dựng đời sống hôn nhân và gia đình hạnh phúc theo lời Phật dạy.
Biên soạn: Hiền Ngu - Quảng Tánh
Trích sách: Phật pháp bách vấn, Nhà xuất bản Tôn giáo, năm 2006
Chào bạn, bạn hãy tin nhân quả nghiệp báo, người làm trời nhìn, người gây nghiệp ác cho gia đình vợ con, phá hoại gia đình người khác sớm muộn gì cũng sẽ gặp quả báo, còn bạn, hãy sống vui vẻ, đừng vì cái xấu của họ mà mình tức giận, mang lỗi cho mình. Tại sao phải buồn vì người khác, vợ chồng con cái chỉ là duyên nghiệp, không phải của mình, chỉ là sợi dây ràng buộc từ nghiệp lực tiền kiếp thôi bạn, hãy sống vui bên con cái và tham gia các hoạt động xã hội, đến chùa lễ phật, nghe thầy giảng pháp, từ từ bạn sẽ sống hạnh phúc thôi. Chúc bạn sớm tìm lại được niềm an vui hạnh phúc nhé.
Tam la gi ? Hoi duc phat, duc phat diet do roi thi nghien cuu nhung loi phat noi luc con tai the,.khi nguoi chet di than xac tan ra, ngu uan tu dai gi do cung chet di, tam khong nam trong nao con nguoi, chet nao cung tan ra. Tat ca deu tan ra chi co tam la ton tai.
Ngày nay tôi thấy nhiều người chuộng hình thức bề ngoài mà quên đi bản chất bên trong, cần rèn luyện cho mình lối sống chuẩn mực, lương thiện, con người bị cuốn vào vòng xoáy tham vọng, tiền tài, sắc đẹp mà quên phòng hộ sáu căn. Bài viết rất hay, giúp người đọc - học có thêm nhiều kiến thức tu học và ngoài đời sống. Cảm ơn cư sĩ Phúc Quang.
Tôi là người có chồng nhưng chồng tôi là ngoại tình, họ dan díu lâu rồi nhưng tôi chỉ mới phát hiện ra thôi. Hiện tôi đang bị căng thẳng và trầm cảm, mỗi khi nghĩ đến hai con ng đó là tôi muốn rủa cho chúng đi xuống địa ngục nhưng vì con cái vì danh dự GĐ nên tôi phải chịu đựng, nhiều lúc tôi chỉ ôm con khóc. Bạn biết đấy, cảm giác phải chịu đựng cái đống rác bên mình, mình ghê tởm mà không thể bỏ đi, nó kinh khủng ra sao. Tôi không thể nói ra với ai ngoài vài người bạn thân vì trước đây ng ta vẫn nghĩ GĐ tôi hphuc lắm. Tôi đau khổ và stress...tôi đang phải sống những tháng ngày trong địa ngục với một kẻ phản bội,..có khi tôi nguyền rủa, chửi rủa không kiểm soát được mình, tôi đọc bài nghĩ mình cũng đang mang nghiệp vì nói lời hận thù, nhưng làm sao hơn? Đó là lý do con người luôn sống trong bể khổ. Vừa rồi tôi đc một người bạn gởi tôi bài viết trong này kêu tôi đọc, kỳ thực tôi không hiểu nhiều vì tôi vốn không theo đạo..tôi viết những lời lên đây khi tâm trạng tôi đang cùng đường, tôi đau khổ và sống trong nước mắt.. nhưng tôi biết nếu càng đau khổ và nguyền rủa thì tôi càng đi xuống bùn. Tôi cố nghĩ mặc kệ những cảm xúc tồi tệ này, bọn họ làm sai sống lỗi sẽ tự nhận quả báo còn tôi không thể đi theo cái tội lỗi khẩu nghiệp được. Tôi đang tìm nghe các bài giảng của các thầy trên mạng, cũng giúp tôi nhẹ nhõm.tôi cầu mong tôi sẽ tự cởi trói được mình, tôi thoát khỏi cuộc sốg địa ngục này..cảm ơn các bạn đã cho tôi được giãi bày những nỗi niềm này.
Sáng nay tôi có đọc đc một bài bên cổng thông tin GHPG của thầy Viên Minh. Bài viết nói về tính chân thật của giáo lý Phật pháp, đó là khi con người vận dụng đc vào cuộc sống. Đọc xong thấy lòng nhẹ nhõm. "Đừng biến ai thành kẻ tội đồ từ định kiến của mình". Hiểu và sống được như vậy sẽ hạnh phúc cả thôi. Bài viết của bạn TN phân tích rõ ràng, ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ vận dụng. Cảm ơn bạn TN.
Cảm ơn bạn Thường Nguyên. Tôi đoán bạn là một người rất dễ thương! Chúc bạn luôn hạnh phúc và an yên!!