1. Tên đề tài: NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU MỘC BẢN KINH SÁCH TẠI CÁC CHÙA Ở KHU VỰC MIỀN BẮC
2. Tên Hội đồng ngành/liên ngành đề xuất được gửi đến để xét chọn: Hội đồng ngành KH&CN
3. Tính cấp thiết:
Các nguồn tư liệu ván khắc mộc bản về kinh sách Phật giáo Việt Nam là di sản lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng, tâm linh rất quan trọng. Đây là nguồn tài sản tri thức lớn của Việt Nam, chứa đựng nhiều lớp thông tin có giá trị to lớn về văn hóa, tôn giáo, xã hội, tín ngưỡng, văn hiến,... Việc thu thập, lưu trữ bảo tồn và khai thác, phát huy giá trị của khối tư liệu đó sẽ mang lại những lợi ích to lớn trên nhiều phương diện, góp phần vào việc hoằng dương Phật pháp, lưu giữ truyền thống văn hiến và giá trị to lớn của dân tộc.
Tài liệu ván khắc mộc bản Triều Nguyễn đã được UNESSCO công nhận là di sản tư liệu kí ức thế giới và Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đó là mộc bản tư liệu Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)”, Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm (thôn Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) vừa được UNESCO vinh danh, công nhận là di sản ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2012.
Thực tế tại Việt Nam hiện nay, nhiều chùa còn lưu giữ được những bộ ván khắc lớn lên đến hàng ngàn ván, nếu có thể tập hợp được các nguồn tư liệu này để nghiên cứu phát huy được giá trị của di sản thì sẽ góp phần bổ khuyết rất lớn đến kho mộc bản của quốc gia. Điều này không chỉ cần thiết cho cộng đồng học giả, các chùa ở trong nước sử dụng thuận tiện mà còn thu hút cộng đồng quốc tế đến khai thác, qua đó góp phần phát triển Phật giáo Việt Nam làm cho thế giới biết nhiều hơn đến Việt Nam.
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay nhiều chùa có ván khắc nhưng chưa được quan tâm bảo quản theo tiêu chuẩn lưu trữ, dẫn đến nhiều ván khắc đã bị mối, mọt, mục, nứt nẻ chuột gặm làm ảnh hưởng đến nội dung. Qua thực tế triển khai chỉnh lý, số hóa kinh sách tại một số chùa, Trung tâm Tư liệu Phật giáo Việt Nam đã nhận thấy cần phải tổ chức nghiên cứu, sưu tầm, biên mục, chỉ mục và số hóa và bảo quản theo tiêu chuẩn lưu trữ để kéo dài tuổi thọ cho loại hình di sản tư liệu đặc biệt này.
4. Mục tiêu
4.1. Mục tiêu chung
+ Hệ thống, sưu tầm, kiểm kê, biên mục, số hóa, lập hồ sơ và bảo quản, khai thác di sản ván khắc kinh sách tại nhiều chùa ở khu vực miền Bắc.
+ Tổ chức trùng ấn và biên dịch các bộ kinh sách quan trọng để bổ sung vào kho văn hiến của Phật giáo
4.2. Mục tiêu cụ thể
+ Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và chỉ mục cho tài liệu mộc bản kinh sách tại các chùa.
+ Tổ chức biên mục, số hóa, chỉnh lý khoa học cho tài liệu mộc bản.
+ Xây dựng phương thức bảo quản hợp lý cho tài liệu
+ Tổ chức nghiên cứu và xuất bản các bài tựa, bạt, dẫn do chư tổ Việt Nam biên soạn
+ Xây dựng phần mềm quản lý và chỉ mục tài liệu, xây dựng ứng dụng Web tra cứu tư liệu mộc bản phục vụ các cơ sở giáo dục, các đơn vị nghiên cứu, và các nhà nghiên cứu.
5. Nội dung nghiên cứu chính
Nội dung nghiên cứu gồm các nhóm công việc chính:
- Nghiên cứu phương án sưu tầm số hóa
- Xây dựng phần mềm quản lý chỉ mục và tra cứu dữ liệu
- Tổ chức trùng ấn các bộ kinh, luật quý
- Tổ chức biên mục chỉnh lý
- Tổ chức biên dịch
6. Kết quả nghiên cứu và sản phẩm dự kiến
6.1. Báo cáo tổng kết của đề tài
Báo cáo thống kê toàn bộ danh mục các bộ ván khắc hiện còn tại các chùa trên địa bàn miền Bắc.
Toàn bộ File ảnh chụp số hóa toàn bộ ván khắc hiện còn ở các chùa
6.2. Các báo cáo khoa học
Công bố giới thiệu văn bản tư liệu liên quan đến các bộ ván khắc
6.3. Hình thức và cấp độ công bố kết quả khoa học
6.4. Kết quả ứng dụng:
Xây dựng phần mềm quản lý và chỉ mục các chùa còn ván khắc
Cơ sở dữ liệu toàn bộ ván khắc kinh sách của các chùa
6.5. Sản phẩm đào tạo: Đề án/ dự án có thể phục vụ cho học viên cao học, nghiên cứu sinh
6.6. Kết quả khác: không
7. Dự kiến tổng kinh phí và thời gian thực hiện:
Dự kiến tổng kinh phí, kinh phí xã hội hóa: 3-4 năm: 3.000.000.000 (ba tỉ đồng)
8. Địa chỉ liên hệ: Trung tâm Tư liệu Phật giáo Việt Nam - trực thuộc Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội, Chùa Đại Từ Ân, khu sinh thái cao cấp Đan Phượng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.
9. Phác thảo giao diện phần mềm biên mục và quản lý dữ liệu mộc bản:






Tiến sĩ Nguyễn Huy Khuyến
Chào bạn, bạn hãy tin nhân quả nghiệp báo, người làm trời nhìn, người gây nghiệp ác cho gia đình vợ con, phá hoại gia đình người khác sớm muộn gì cũng sẽ gặp quả báo, còn bạn, hãy sống vui vẻ, đừng vì cái xấu của họ mà mình tức giận, mang lỗi cho mình. Tại sao phải buồn vì người khác, vợ chồng con cái chỉ là duyên nghiệp, không phải của mình, chỉ là sợi dây ràng buộc từ nghiệp lực tiền kiếp thôi bạn, hãy sống vui bên con cái và tham gia các hoạt động xã hội, đến chùa lễ phật, nghe thầy giảng pháp, từ từ bạn sẽ sống hạnh phúc thôi. Chúc bạn sớm tìm lại được niềm an vui hạnh phúc nhé.
Tam la gi ? Hoi duc phat, duc phat diet do roi thi nghien cuu nhung loi phat noi luc con tai the,.khi nguoi chet di than xac tan ra, ngu uan tu dai gi do cung chet di, tam khong nam trong nao con nguoi, chet nao cung tan ra. Tat ca deu tan ra chi co tam la ton tai.
Ngày nay tôi thấy nhiều người chuộng hình thức bề ngoài mà quên đi bản chất bên trong, cần rèn luyện cho mình lối sống chuẩn mực, lương thiện, con người bị cuốn vào vòng xoáy tham vọng, tiền tài, sắc đẹp mà quên phòng hộ sáu căn. Bài viết rất hay, giúp người đọc - học có thêm nhiều kiến thức tu học và ngoài đời sống. Cảm ơn cư sĩ Phúc Quang.
Tôi là người có chồng nhưng chồng tôi là ngoại tình, họ dan díu lâu rồi nhưng tôi chỉ mới phát hiện ra thôi. Hiện tôi đang bị căng thẳng và trầm cảm, mỗi khi nghĩ đến hai con ng đó là tôi muốn rủa cho chúng đi xuống địa ngục nhưng vì con cái vì danh dự GĐ nên tôi phải chịu đựng, nhiều lúc tôi chỉ ôm con khóc. Bạn biết đấy, cảm giác phải chịu đựng cái đống rác bên mình, mình ghê tởm mà không thể bỏ đi, nó kinh khủng ra sao. Tôi không thể nói ra với ai ngoài vài người bạn thân vì trước đây ng ta vẫn nghĩ GĐ tôi hphuc lắm. Tôi đau khổ và stress...tôi đang phải sống những tháng ngày trong địa ngục với một kẻ phản bội,..có khi tôi nguyền rủa, chửi rủa không kiểm soát được mình, tôi đọc bài nghĩ mình cũng đang mang nghiệp vì nói lời hận thù, nhưng làm sao hơn? Đó là lý do con người luôn sống trong bể khổ. Vừa rồi tôi đc một người bạn gởi tôi bài viết trong này kêu tôi đọc, kỳ thực tôi không hiểu nhiều vì tôi vốn không theo đạo..tôi viết những lời lên đây khi tâm trạng tôi đang cùng đường, tôi đau khổ và sống trong nước mắt.. nhưng tôi biết nếu càng đau khổ và nguyền rủa thì tôi càng đi xuống bùn. Tôi cố nghĩ mặc kệ những cảm xúc tồi tệ này, bọn họ làm sai sống lỗi sẽ tự nhận quả báo còn tôi không thể đi theo cái tội lỗi khẩu nghiệp được. Tôi đang tìm nghe các bài giảng của các thầy trên mạng, cũng giúp tôi nhẹ nhõm.tôi cầu mong tôi sẽ tự cởi trói được mình, tôi thoát khỏi cuộc sốg địa ngục này..cảm ơn các bạn đã cho tôi được giãi bày những nỗi niềm này.
Sáng nay tôi có đọc đc một bài bên cổng thông tin GHPG của thầy Viên Minh. Bài viết nói về tính chân thật của giáo lý Phật pháp, đó là khi con người vận dụng đc vào cuộc sống. Đọc xong thấy lòng nhẹ nhõm. "Đừng biến ai thành kẻ tội đồ từ định kiến của mình". Hiểu và sống được như vậy sẽ hạnh phúc cả thôi. Bài viết của bạn TN phân tích rõ ràng, ngắn gọn nhưng dễ hiểu, dễ vận dụng. Cảm ơn bạn TN.
Cảm ơn bạn Thường Nguyên. Tôi đoán bạn là một người rất dễ thương! Chúc bạn luôn hạnh phúc và an yên!!