Chính tôi được nghe như vầy: Một thuở nọ khi Đức Thế Tôn cư ngụ tại thành Xá Vệ, tại Tu Viện Cấp Cô Độc trong vườn Kỳ Đà. Hôm đó, trời đã về khuya, có một vị Thiên Giả hiện xuống thăm Ngài, hào quang và vẻ đẹp của Thiên Giả làm sáng cả vườn cây. Sau khi đảnh lễ Đức Thế Tôn, vị Thiên Giả đứng sang một bên và cung kính tham vấn Ngài bằng một bài kệ: Nhiều Thiện Nhân thao thức Muốn biết về Phước Đức Để sống được an lành Xin Đức Thế Tôn chỉ dạy. Sau đây là lời Đức Thế Tôn: Nên tránh kẻ xấu ác Hãy gần bậc hiền lành Tôn kính bậc đáng kính Là phước đức lớn nhất. Sống trong môi trường tốt Đã tạo tác nhân lành Được đi trên đường chính Là Phước Đức lớn nhất. Có học, có nghề hay Biết hành trì giới luật Biết nói lời ái ngữ Là Phước Đức lớn nhất. Được phụng dưỡng mẹ cha Yêu thương gia đình mình Được hành nghề an lạc Là Phước Đức lớn nhất. Sống ngay thẳng, bố thí Giúp quyến thuộc thân bằng Hành xử không tỳ vết Là Phước Đức lớn nhất. Tránh không làm điều ác Nên xa các tội lỗi Không say sưa nghiện ngập Tinh cần làm việc lành Là Phước Đức lớn nhất. Biết khiêm cung, lễ độ Tri túc và biết ơn Không bỏ việc học đạo Là Phước Đức lớn nhất. Biết kiên trì, phục thiện Thân cận bậc Thánh Hiền Dự pháp đàm học hỏi Là Phước Đức lớn nhất. Sống tinh cần, tỉnh thức Học chân lý nhiệm mầu Thực chứng được Niết Bàn Là Phước Đức lớn nhất. Sống chung đụng nhân gian Tâm không hề lay chuyển Phiền não hết, an nhiên Sống hoàn toàn an tịnh Là phước đức lớn nhất. Cứ sống được như thế Đi đâu cũng an lành Tới đâu cũng hạnh phúc Thật Phước Đức vô biên. Nam Mô Bồn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ? (Trích đoạn trong bản kinh ĐẠI PHƯỚC ĐỨC)Được phụng dưỡng mẹ cha Yêu thương gia đình mình Được hành nghề an lạc Là phước đức lớn nhất.
Giáo lý - Kinh sách
Kinh Đại Phước Đức
Bài liên quan
Bài viết khác
-
Biên niên sử Giới đàn Tăng Việt Nam Thế kỷ XX - Tập A
Biên soạn công trình này, người viết muốn nêu lên một thông điệp: Giới đàn chính là những cột mốc giúp chúng ta nhận định được toàn cảnh sinh hoạt Phật giáo và tìm hiểu về cội gốc truyền thừa qua từng sự kiện, từng nhân vật, dù đó là giới tử, giới sư hay Hòa thượng đàn đầu từ các giới đàn đã ghi chép lại.
-
Tìm hiểu Kinh Dược Sư
Nếu những nỗi đau về thân xác phải được trị liệu bằng dược phẩm vật lý, thì những nỗi khổ về tinh thần cần được trị bằng dược phẩm tâm linh.
-
Quán sát trí tuệ với Tứ đại, an trú tâm "xả"
Nếu một vị niệm Phật, Pháp, Tăng nhưng niệm xả không được tương ưng, và không an trú vào thiện pháp, vị ấy vẫn sẽ bị dao động, bị cảm thấy bất an, bất hạnh, khổ đau mà không cảm thấy hoan hỷ.
-
Phật tính thường trụ bất sinh bất diệt
Trong thời đại tự cảm giác chán ghét bản thân và phi nhân tính hoá lẫn nhau này, khái niệm về Phật tính rất cần thiết như một phương dược thần thánh có thể trị liệu và chữa lành những vết thương tâm lý chúng ta do các thế lực mạnh mẽ gây ra.
-
Pháp hành Bát Chính đạo trong kinh Đại Bát Niết Bàn
Bát Chính đạo chính là phương pháp tu phổ biến cho tại gia lẫn xuất gia trong bất cứ hoàn cảnh, môi trường nào cũng có thể thực hiện được. Tu tập Bát Chính đạo chính là tu tập thân – khẩu – ý của chúng ta
-
“Pháp” do đức Thế Tôn thuyết để “chỉ rõ chân lý”, không phải “chân lý”
Chân lý là sự trực nhận, nếu có thể nói bằng ngôn từ, thì không còn là chân lý. Đức Thế Tôn chỉ giảng thuyết việc này là thiện, nên làm; việc này bất thiện, đừng làm; sau đó phương tiện để giúp chúng sinh trực nhận chân lý.
Bình luận (0)