
Bài mới nhất
-
Hãy chăm lo, phụng dưỡng, báo hiếu khi cha mẹ còn sống
Hiếu đạo không nằm ở hình thức, mà ở tâm chân thành. Khi ta biết sống tỉnh thức, nuôi dưỡng lòng biết ơn và phụng dưỡng cha mẹ với tất cả sự kính trọng, cũng chính là lúc hạt giống từ bi và giác ngộ đang nảy nở trong ta.
-
Tỳ kheo trống rỗng
Sống trong pháp Không không phải là trốn tránh cuộc đời, cũng không phải là phủ nhận mọi giá trị. Đó là sống giữa đời mà không bị đời trói buộc, thấy mọi sự như chúng thật là, buông bỏ ngã chấp để tâm an trú, tự do.
-
Khóa tu Phowa – Chuyển di tâm thức tại Chùa Pháp Vân, Hà Nội
Khóa tu là cơ hội thù thắng để gieo trồng hạt giống giải thoát, tích lũy công đức và trí tuệ, chuẩn bị hành trang cho đời này và đời sau.
-
Gosinga: Khóa thiền Tứ Niệm Xứ tháng 9 & 10/2025
Gosinga – Trung tâm Thiền Tứ Niệm Xứ tổ chức các khoá thiền tháng 9 và 10 /2025, dưới sự giảng dạy của Thiền sư Nguyên Tuệ.
-
Sư Hạnh - hạt giống cách mạng trên quê hương Kim Bảng, Hải Phòng
Trong hình hài một vị tu sĩ giữ trọn giới luật, Sư đồng thời là một chiến sĩ cách mạng kiên trung, dấn thân vào nơi hiểm nguy để bảo vệ đồng bào và gìn giữ cơ sở.
-
Dục diệt dục
Một dạng dục trong ham muốn nhiều hơn, còn một dạng dục trong mong muốn tốt hơn, rèn luyện để trưởng dưỡng trí tuệ. Nếu nói cả hai dục đều là “tham” giống nhau thì giống như đánh đồng nước đục và nước trong chỉ vì chúng đều là “nước”.
-
Chùa Đồng Kỵ: Nơi ra đời Chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta”
Hòa thượng trụ trì chùa Đồng Kỵ đã không ngần ngại đem cả tính mạng của mình để chở che, nuôi giấu và bảo vệ các bậc tiền bối cách mạng ngay trong cửa thiền, giữa những năm tháng hiểm nguy nhất.
-
Tại sao phần lớn kinh sách là câu chuyện đối thoại và chuyện kể?
Kinh sách không nhằm biến con người thành nhà lý luận, mà hướng họ thành người thực hành, biết chuyển hóa khổ đau và kiến tạo an lạc ngay trong đời sống thường nhật.
-
Chuyến tàu tuổi thơ
Ký ức miền quê giống như một chuyến tàu không bao giờ ngừng chạy trong lòng mỗi người. Khi mỏi mệt giữa cuộc đời, chỉ cần khép mắt lại, nhớ về chốn xưa là đã thấy mình được trở về với những tháng ngày yên ả, bởi chốn bình yên còn mãi ở quê hương.
-
“Tiếng Việt từ TK 17, cách dùng từ: đạo bụt, giáo bụt ... kiếp, nghiệp, kệ, pháp môn, mục liên, tì lô …” (Phần 50B)
Kết quả của sự pha trộn này dễ dàng dẫn đến sự lẫn lộn giữa các môn phái của đạo Phật và đạo Lão, nhất là dưới con mắt của một người ngoại quốc không tinh thông ngôn ngữ và văn hóa cổ truyền bản địa.
-
Đạo lý tôn sư trọng đạo qua sự việc học sinh túm tóc, quật ngã cô giáo?
Phật giáo dạy rằng: Lấy từ bi làm gốc, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Nghĩa là cần xử lý nghiêm để giữ kỷ cương học đường, nhưng đồng thời phải giúp các em nhận ra lỗi lầm và chuyển hóa tâm thức.
-
Giáo dục và lan tỏa lòng từ bi trong xã hội
Phật giáo đặt "giá trị nhân văn" vào cốt lõi và hướng đến nuôi dưỡng lòng từ bi.
-
Tu học theo tinh thần lợi tha của Bồ tát Địa Tạng
Họ đã cùng nhau quy tụ về một không gian và thời gian để thành tâm tụng Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân và Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện, hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh, cầu nguyện cho tâm hồn mọi người được thanh tịnh và xã hội an lạc hơn.
-
Nhớ những món quê dân dã trong ký ức tuổi thơ
Giờ đây, giữa bao xa cách, những món ăn quê vẫn trở về vẹn nguyên trong tiềm thức, như nhắc nhở ta, theo lời Phật dạy, rằng gốc rễ của hạnh phúc nằm ở sự biết ơn và trân quý những điều bình dị.
-
Chùa Khánh Sơn - trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ
Tuy vậy người dân nơi đây, trong đó có tăng ni, phật tử chùa Khánh Sơn vẫn một lòng ủng hộ phong trào cách mạng, góp phần giải phóng tỉnh Phú Yên (cũ) vào ngày 01/04/1975, tiến tới giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
-
Tăng sĩ Phật giáo trong cách mạng Tháng 8 năm 1945 - Giá trị lịch sử và đương đại
Sự dấn thân này không chỉ là một hành động yêu nước mà còn là sự tiếp nối và phát huy bản chất “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”, khẳng định rằng con đường giác ngộ Phật pháp có thể song hành với con đường giác ngộ cách mạng.
-
Thắng hội Vu Lan báo hiếu tại Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc, Hà Nội
Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Người con báo hiếu không chỉ phụng dưỡng cha mẹ về vật chất, mà còn hướng cha mẹ đến đời sống tâm linh, quy y Tam Bảo, thực hành Chính pháp – đó mới là báo hiếu trọn vẹn.
-
Từ cửa Thiền đến phong trào Cách mạng: Chân dung các vị cao tăng Nam Bộ yêu nước thế kỷ XX
Trên phương diện xã hội - văn hóa, các cao tăng đã bảo tồn và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống, đưa tư tưởng từ bi - vô úy của đạo Phật vào thực tiễn đấu tranh, củng cố khối đoàn kết toàn dân.
-
Ngày vía Bồ tát Địa Tạng và ý nghĩa cầu siêu, hồi hướng
Có thể nói, ngày vía Bồ tát Địa Tạng là một dịp thiêng liêng để người Phật tử vừa tưởng niệm hạnh nguyện cao cả của Ngài, vừa thực tập nuôi dưỡng tâm hiếu hạnh và lòng từ bi trong đời sống.
-
Lịch sử Chùa Am (1802-2009)
Chùa Am ngày nay là một cơ sở tu học, dạy theo đúng những lời đức Phật. Vì thế, nó có tám lớp học đạo đức để đào tạo những con người hữu duyên, từ phàm phu trở thành những bậc Thánh Hiền. Tâm những bậc này luôn luôn BẤT ĐỘNG trước các ÁC PHÁP và các CẢM THỌ.




