Bài mới nhất
-
Văn học Phật giáo Đàng Trong: Sự dung hòa tư tưởng Phật - Nho - Đạo
Hòa hợp Tam giáo không phải là sự dung hợp mang tính áp đặt, mà là sự bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, tạo nên một hệ tư tưởng toàn diện
-
Ấn Độ: Đại lễ trùng tụng Tam Tạng Pali Quốc tế lần thứ 19
Tổng Giám đốc Liên đoàn Phật giáo quốc tế (IBC), Abhijit Halder, nhấn mạnh rằng các nghi lễ này không chỉ bảo tồn giáo lý mà còn là phương tiện truyền bá hòa bình và trí tuệ.
-
Kinh Dược Sư tóm lược - Duyên khởi và tên gọi "Dược Sư" (P.1)
Dược Sư Lưu Ly Quang Phật là vị đại thầy thuốc có ánh sáng như viên ngọc quý lưu ly, chữa lành mọi tâm bệnh, xây dựng một thế giới lý tưởng không bệnh tam độc tham, sân, si, chủ trương thực hành Bồ tát đạo.
-
Cầu nối giữa giáo lý của đức Phật Thích Ca Mâu Ni và đức Phật A Di Đà
Đức Phật vĩnh hằng này được gọi là A Di Đà, và cõi Phật vĩnh hằng của Ngài được gọi là Cõi Cực Lạc. Giáo lý về sự giải thoát của Đức Phật A Di Đà trong Cõi Cực Lạc của Ngài được gọi là Pháp Tịnh Độ, như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói trong Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Phật Vô Lượng Thọ và Kinh A Di Đà.
-
Tại sao bạn nhận mình là người con Phật?
Tại sao bạn nhận mình là người con Phật, nhưng khi nhìn thấy người nữ, bạn lại quên rằng đó là các hiện tướng của Trí tuệ? Tại sao bạn nhận mình là người con Phật nhưng bạn lại để sắc dục chi phối làm bạn quay cuồng và uất hận khắp thân tâm?
-
Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thông Tiến
Đi qua nhiều chốn, trụ trì ở nhiều chùa: Thiên Phúc, Đại Dương Sùng Phúc (Sủi), Sùng Phúc (Hội Xá), những cống hiến của Hòa thượng Thông Tiến với thiền môn, với nhân dân còn mãi trong tâm khảm nhân dân khắp chốn này.
-
Phúc đức và Công đức
Dù là phức đức hay công đức, đều là kết quả của sự nỗ lực sống thiện lành, chân thật và yêu thương, chứ không phải là ngẫu nhiên.
-
Chủ nghĩa hoạt động xã hội và con đường trung dung
Thay vì bám chấp vào kết quả, các nhà hoạt động có thể thực hành chính niệm, nhận thức rằng mọi hiện tượng đều vô thường. Điều này giúp duy trì sự cân bằng và bền bỉ trong hành trình đấu tranh, tránh bị áp lực hoặc thất vọng khi đối mặt với những thất bại tạm thời.
-
Hành trì căn bản
Chúng ta tu chuyển nghiệp ác thành nghiệp thiện là tự mình thẳng tiến trên bước đường đạo đức, đóng góp sự vui tươi an lạc cho gia đình mình, xây dựng hoàn hảo cho xã hội văn minh.
-
Văn học Phật giáo Đàng trong và sự dung hợp các tông phái Phật giáo
Trong bối cảnh lịch sử đặc thù, sự dung hợp giữa các tông phái Thiền tông, Tịnh độ tông, và Mật tông không chỉ phản ánh tinh thần sáng tạo của Phật giáo mà còn khẳng định vai trò trung tâm của nó trong đời sống xã hội.
-
Tìm hiểu tổng lược về Bộ kinh Milindapañha
Bộ kinh phản ánh đầy đủ giáo lý căn bản trong Kinh tạng Pāli của Phật giáo Theraveda, “những vấn đề được đề cập hoàn toàn là tinh yếu của Tam Tạng Pàli văn, ít bị pha tạp tư tưởng và kiến giải của các bộ phái phát triển sau này”.
-
Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Bích
Ngài đồng thời ở ngôi đường chủ nhiều năm của Hạ trường Mai Xá (Hà Nam), Hội Xá (Hà Nội), Mỗ Lao (Hà Nội) cùng nhiều trường hạ khác trong và ngoài địa giới Hà Nội, làm tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
-
Cây lớn, rễ sâu
Là Phật tử, chúng ta có cách tiếp cận khác. Chúng ta vẫn cảnh giác, để mắt đến tám ngọn gió. Chúng ta làm điều này không phải vì sợ hãi. Thay vào đó, chúng ta hiệu dụng và thực hiện từ Chính kiến, nguyên lý đầu tiên của Bát Chính Đạo trong Phật giáo.
-
Hoàn thiện chính mình là đang đi trên con đường hạnh phúc
Những việc làm thiện hôm nay là tài sản, là hạnh phúc của ngày mai và những việc làm bất thiện hôm nay là khổ đau sau này. Thấy biết được như vậy, ta sẽ tự chiến thắng bản thân mình và làm nhiều việc thiện với tâm từ ái.
-
Chiếc Khánh trong Phật giáo Hàn Quốc
Một khi Thiền giả đã vào các tầng thiền như “Diệt thọ tưởng định” thì dù có trời long đất lở thân tâm của vị ấy cũng bất động. Tuy nhiên, chỉ với một vài tiếng Khánh nhỏ cũng đủ đánh thức các Ngài dậy.
-
Kinh Địa Tạng Bồ tát bổn nguyện tóm lược - Nghiệp lực, nhân duyên và 10 hạnh lành (Phần cuối)
Các vị Bồ tát cùng dùng trăm nghìn phương tiện để hoá độ nhưng lời thệ nguyện của các Ngài vẫn có lúc toàn hảo. Xét tại lời thệ nguyện của ngài Địa Tạng, Ngài quyết không đắc đạo nếu vẫn có người làm ác, địa ngục vẫn có chúng sinh thác vào đó.
-
Tịnh độ là giáo lý của đức Phật Thích Ca Mâu Ni hay Phật A Di Đà, hay cả hai?
Đại sư Ấn Thuận nói: “Trong giáo lý nhà Phật có vô lượng nghĩa lý, nhưng căn bản là thanh tịnh.” Thanh tịnh có nghĩa là không chấp trước vào mọi sự vật, hiện tượng, thậm chí cả ý niệm trong tâm. Hiểu một cách nghiêm ngặt, chỉ có chư Phật mới thanh tịnh.
-
Suy nghĩ của Tu sĩ Phật giáo gốc Do Thái về chiến tranh Israel-Hamas
Tôi không phải là người Do Thái sùng đạo, tôi là một tu sĩ Phật giáo đang tu hành. Nhưng tôi là người Do Thái bản địa có mối liên hệ chặt chẽ với dân tộc và di sản của mình.
-
Chùa Huy Văn - nơi minh quân Lê Thánh Tông cất tiếng khóc chào đời
Chùa Huy Văn còn gọi là chùa Dục Khánh được xây dựng trên đất thôn Huy Văn, huyện Thọ Xương, Thăng Long xưa (nay là ngõ Huy Văn, phố Tôn Đức Thắng, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội.
-
Tâm tưởng
Phải chăng Tâm sinh Tướng, tướng cũng tác hưởng đến tâm nếu tâm không làm chủ cảm xúc, hạn chế mọi cảm thọ và ý tưởng tiêu cực. Tâm là đại dương, Tưởng chỉ là gợn sóng, nếu tưởng bị ô nhiễm thì một góc nào đó của đại dương cũng bị vẩn đục.