Đời sống

Nguồn gốc, ý nghĩa của chỉ ngũ sắc trong tín ngưỡng và truyền thống Phật giáo

Nguồn gốc, ý nghĩa của chỉ ngũ sắc trong tín ngưỡng và truyền thống Phật giáo

Ngũ sắc tượng trưng cho sự hòa hợp của mọi yếu tố. Kết các màu lại, tạo thành tên, biểu tượng cho: Sự hòa hợp giữa người và người, Sự hòa hợp giữa tự thân và cộng đồng, Sự hòa hợp giữa thân – tâm – trí.

08:30 05/12

  • Bản đồ Mandala để hành động bền vững trong thời đại biến động

    Bản đồ Mandala để hành động bền vững trong thời đại biến động

    Mandala không chỉ là một bản đồ, mà còn là tấm gương phản chiếu nội tâm, để bạn nhận ra mình đang đứng ở đâu trên hành trình dấn thân vì thế giới tốt đẹp hơn.

    14:30 19/04

  • Tạm biệt "tôn giáo" của chủ nghĩa hiệu suất

    Tạm biệt "tôn giáo" của chủ nghĩa hiệu suất

    Tạm biệt chủ nghĩa hiệu suất không có nghĩa là từ bỏ đam mê, mà là chọn sống có tâm hơn với từng điều mình đang làm. Giữa dòng đời vội vã, một người biết dừng lại đúng lúc, cũng là một người đang đi xa hơn rất nhiều.

    09:05 19/04

  • Xả bỏ cảm giác tội lỗi và thấp kém

    Xả bỏ cảm giác tội lỗi và thấp kém

    Hãy biết thừa nhận những điều xấu ác mình đã phạm, hứa nguyện nỗ lực hết sức để không lặp lại, đồng thời xác quyết phương hướng sống một đời thiện lành, lợi ích.

    08:05 19/04

  • Hướng nghiệp và dựng nghiệp theo triết lý nhà Phật

    Hướng nghiệp và dựng nghiệp theo triết lý nhà Phật

    Thế giới hôm nay đang chuyển mình dữ dội. Chúng ta chứng kiến sự thay đổi chóng mặt trong mọi lĩnh vực - công nghệ, kinh tế, giáo dục, xã hội. Trong một xã hội đầy cơ hội nhưng cũng không ít rối ren, con người đứng trước câu hỏi muôn thuở: Tôi nên làm nghề gì? Tôi sẽ thành công bằng cách nào? Làm sao để vừa dựng nghiệp bền vững, vừa giữ được tâm an?

    14:50 18/04

  • Gặp gỡ "vị Phật" trong đời sống thế tục

    Gặp gỡ "vị Phật" trong đời sống thế tục

    "Có những vị Phật không đến từ cõi Phật, mà từ chính mái hiên nhà, từ chiếc khăn mẹ quàng cổ, từ đôi bàn tay gầy gò nhưng đủ che mưa cả một kiếp người."

    13:45 18/04

  • “Niết Bàn” và “Nirvana”: Nghịch và Ngược để chạm tới hai thế giới

    “Niết Bàn” và “Nirvana”: Nghịch và Ngược để chạm tới hai thế giới

    Ở hai đầu thế giới, một bên là khổ hạnh thiền môn, một bên là bụi đời Punk rock, vẫn có thể gặp nhau ở điểm giao của chân lý: cuộc đời là khổ.

    09:10 18/04

  • Buông bỏ guồng quay - sống hài hòa

    Buông bỏ guồng quay - sống hài hòa

    Khi thấu hiểu vô thường, sống với Trung đạo và nuôi dưỡng sự mãn nguyện từ tâm, ta sẽ tìm lại được sự an ổn đích thực, ngay giữa một thế giới đầy áp lực, vội vã và bất an.

    09:55 17/04

  • Lời nói không là dao: Sao cắt lòng đau nhói…

    Lời nói không là dao: Sao cắt lòng đau nhói…

    Khi thực hành Chính ngữ, chúng ta không chỉ tạo ra môi trường giao tiếp hòa hợp mà còn nuôi dưỡng lòng từ bi trong chính mình.

    15:10 16/04

  • Chính niệm và Từ bi trong hôn nhân

    Chính niệm và Từ bi trong hôn nhân

    Tình yêu trong đạo Phật không phải là thứ để đốt cháy, mà là ngọn đèn được thắp bằng từ bi và giữ cân bằng bằng chính niệm.

    14:40 16/04

  • Giới là ngọn hải đăng giữa biển đời

    Giới là ngọn hải đăng giữa biển đời

    Giữ giới là từ chối thứ “tự do giả tạo”, thứ khiến ta tưởng rằng mình đang sống thật phong phú, nhưng thực chất lại bị trói buộc bởi tham lam, sân hận và si mê.

    14:10 16/04

  • Thoáng hoa nở, một kiếp người

    Thoáng hoa nở, một kiếp người

    Sống tuỳ duyên là hành xử trọn vẹn trong mỗi tình huống, mà không khổ đau vì sự không như ý. Có mặt trọn vẹn với những gì đang xảy ra, không hoài niệm quá khứ, không mơ hão huyền.

    10:41 15/04

  • Hành trình “phép màu” Phật giáo: Từ hoài nghi đến giác ngộ

    Hành trình “phép màu” Phật giáo: Từ hoài nghi đến giác ngộ

    Phép thuật Phật giáo, như Van Schaik từng nói, không phải để thoát ly hiện thực, mà để tiếp cận và chuyển hóa: biến sợ hãi thành từ bi, biến khổ đau thành hy vọng.

    08:05 15/04

  • Chăm thân, dưỡng tâm để sống vui, khỏe

    Chăm thân, dưỡng tâm để sống vui, khỏe

    Khi ta biết sống chính niệm, hiểu rõ cơ thể và tâm mình, biết điều tiết ăn uống, nghỉ ngơi, cảm xúc và thái độ sống, thì bệnh tật có thể giảm từ gốc.

    11:47 14/04

  • Tuổi trẻ Phật giáo với công tác xã hội

    Tuổi trẻ Phật giáo với công tác xã hội

    Giữa những hệ thống tôn giáo khác nhau đang hiện hành ở phương Đông cũng như phương Tây, Phật giáo là một tôn giáo được đánh giá cao, đặc biệt là trong vấn đề trị liệu tâm lý, giải quyết khủng hoảng cho nhân sinh.

    09:05 13/04

  • Tâm thanh tịnh thế giới sạch trong

    Tâm thanh tịnh thế giới sạch trong

    Khi hạt giống yêu thương trong ta được lớn mạnh, nó sẽ phủ lấp những hạt giống ganh tỵ, tàn bạo, độc ác đối với mọi thứ xung quanh.

    14:10 11/04

  • Ứng dụng phương pháp giáo dục Phật giáo đối với tăng, ni, học sinh

    Ứng dụng phương pháp giáo dục Phật giáo đối với tăng, ni, học sinh

    Người học phải sống thực với chính mình, chấp nhận sự thật về chính mình cũng như con người và thế giới là vô thường, vô ngã, duyên hợp không thật có để không sống ảo với những khen- chê, được- mất, hơn- thua.

    10:26 11/04

  • Câu chuyện Huy Cung đi tu và niềm vui giới trẻ khi tìm đến đạo Phật

    Câu chuyện Huy Cung đi tu và niềm vui giới trẻ khi tìm đến đạo Phật

    Phật giáo không hứa hẹn một niềm vui dễ dàng hay ồn ào, mà mang lại một niềm vui bền vững không thay đổi theo hoàn cảnh.

    08:05 11/04

  • Cúi đầu để vươn thấu tới trời xanh

    Cúi đầu để vươn thấu tới trời xanh

    Người ta thường nghĩ rằng cúi đầu là yếu đuối, là thấp hèn. Nhưng quan điểm của Phật giáo, cúi đầu chính là biểu hiện của trí tuệ và từ bi.

    09:16 08/04

  • Chúng ta đã là những vị Phật

    Chúng ta đã là những vị Phật

    Vì bị những phiền não ràng buộc, chúng ta không thấy được chân tính của mình, nên cứ mãi luân hồi trong khổ đau. Nhưng sự thật là bất kỳ ai cũng có thể sống một đời không đau khổ, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Đó chính là Niết-bàn. Đó chính là giác ngộ.

    08:25 06/04

  • Cuộc nội chiến trong Tâm

    Cuộc nội chiến trong Tâm

    Thực ra, tâm vốn có bản tính thanh tịnh và trong sáng nhưng vì nghiệp cảm của mỗi người khác nhau nên bản tính thanh tịnh ấy đã bị chi phối bởi những tâm sở bất thiện khác nhau

    13:30 05/04